วันพฤหัสบดีที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2552

งานเลี้ยงอำลาชีวิตราชการครูเป็ด

กว่า 30 ปีของการเป็นครูสอนวิชาเคมี ของครูภารดี บุญรอด หรือครูเป็ด ท่านมักมีผลงานออกแสดงสู่สาธารณะเสมอ อาทิเช่น การทำบอลลูน การทำพลังงานทดแทนจากสบู่ดำ

และล่าสุด ...ผลงานที่ท่านนำพาลูกศิษย์ของท่านสู่การแข่งขันระดับประเทศคือการทำ "พลังงานทดแทนไบโอดีเซล" จากน้ำมันพืชที่ใช้แล้ว

ครูภารดี บุญรอด หรือ "ครูเป็ด" ท่านเป็นผู้ที่มีความเสียสละ ทุ่มเทเพื่อศิษย์ ยอมเสียสละกำลังกาย
แม้เหนื่อยล้า ท้อถอย ก็ไม่เป็นอุปสรรคในการทำงานของท่าน ท่านทุ่มเทแม้กำลังทรัพย์ของตนเพื่อให้งานที่ท่านรับผิดชอบสำเร็จผลดังที่ท่านหวัง ผู้เขียน(น้องสาว)จะได้ยินโครงการใหม่ๆของท่านเสมอ

นับจากวันนี้ไป ครูเป็ดก็คงเป็นครูเป็ดที่พร้อมเสมอสำหรับชุมชน ท่านยินดีที่จะให้ความกระจ่างหรือแลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านการทำ "ไบโอดีเซล" กับท่านที่สนใจด้วยความยินดียิ่ง

หลังการเกษียณอายุราชการของท่าน ท่านจะไม่หยุดนิ่ง โดยท่านได้ทำการปรับปรุงห้องพักของครอบครัวบริเวณร้าน "ครัวแม่มาลัยปลาเผา" อ่างซับประดู่ อำเภอสีคิ้ว นครราชสีมา เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการทำพลังงานทดแทน
"ไบโอดีเซล"

อีกทั้งท่านยังได้นำเอาน้ำมันพืชที่เหลือใช้จากร้านอาหาร "ครัวแม่มาลัยปลาเผา" มาทำไบโอดีเซล ใส่ในตะเกียงเพื่อจัดงานเลี้ยงในยามค่ำคืนด้วย เมื่อครั้งที่ได้มีโอกาสต้อนรับคณะนักศึกษาจากอเมริกา ท่านได้รับคำชื่นชมมากมาย

ลำดับภาพที่น่าจดจำในวันเลี้ยงอำลาที่คณะครูบุคคลากรโรงเรียนโชคชัยสามัคคี อำเภอโชคชัย จังหวัดนครราชสีมา จัดให้แก่ท่านและครูน้อย บุญเลิศ ณ ห้องประชุมชงโค เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2552

ถ้าผ่านไปเที่ยวแถวอ่างซับประดู่ สีคิ้ว โคราช ก็แวะทักทายท่านได้ที่ร้าน

"ครัวแม่มาลัยปลาเผา - เข่าเลยลูก"

หรือคลิกไปที่ http://krua-mae-malai.blogspot.com/





































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น